Trường đại học Thủ Dầu Một chính thức hoàn trả sinh viên 37 tỉ đồng học phí

TS Nguyễn Quốc Cường – chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Thủ Dầu Một, trả lời tại họp báo của UBND tỉnh Bình Dương ngày 22-10 – Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 22-10, tại họp báo về tình hình kinh tế, xã hội của UBND tỉnh Bình Dương, TS Nguyễn Quốc Cường – chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Thủ Dầu Một – cho biết đã có quyết định chính thức về việc hoàn trả 37 tỉ đồng học phí thu vượt mức cho sinh viên. 

Ông Cường cho biết lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã có chỉ đạo và trường đã quyết định chính thức về việc hoàn trả học phí.

Trước mắt trường sẽ tự ứng tiền từ quỹ của trường để hoàn trả học phí thu vượt. Còn việc ngân sách hoàn trả 37 tỉ đồng lại cho trường ra sao sẽ thực hiện theo quyết định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

“Việc hoàn trả học phí còn liên quan đến ngân sách và phải rà soát, tính toán với từng trường hợp trong tổng số sinh viên rất lớn nên việc thực hiện phải cẩn trọng. Nhưng tinh thần là trường sẽ thực hiện ngay và hoàn thành sớm nhất để hài hòa và đảm bảo lợi ích chính đáng của người học” – ông Cường cho biết.

Động thái hoàn trả học phí được cho là biện pháp “sửa sai” liên quan vụ “thu sai học phí 37 tỉ đồng nhưng không trả sinh viên” tại Trường đại học Thủ Dầu Một (trường công lập trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương).

Theo kết luận kiểm toán, số tiền 37 tỉ đồng là học phí thu vượt mức của hai năm học 2020-2021 và 2021-2022 đối với các tín chỉ thực hành. 

Thời điểm trên, tín chỉ thực hành được Trường đại học Thủ Dầu Một nhân hệ số 1,5 so với tín chỉ lý thuyết. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước kết luận thời điểm đó trường chưa tự chủ tài chính, ngân sách còn bù đắp học phí nên cách tính học phí với tín chỉ thực hành như vậy là chưa đúng.

Theo giải thích của Trường đại học Thủ Dầu Một, một tín chỉ lý thuyết tương đương 15 giờ dạy, trong khi một tín chỉ thực hành tương đương 30 giờ dạy. Tức chi phí giảng dạy và cơ sở vật chất dạy thực hành gấp 2 lần so với dạy lý thuyết. 

Đối với tín chỉ thực hành thì tiêu hao vật tư thực hành, trong khi mức học phí theo nghị định 86 năm 2015 (áp dụng khi trường chưa tự chủ tài chính) chỉ quy định chung.

Trường đại học Thủ Dầu Một là trường công lập lớn nhất tỉnh Bình Dương, quy mô khoảng 20.000 sinh viên, học viên. Mỗi khóa có khoảng 4.000 người. Từ năm 2022, trường bắt đầu tự chủ tài chính chi thường xuyên. 

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *