Nam thanh niên bị lũ cuốn trôi, vùi lấp ở Cao Bằng được cứu sống sau hơn 1 tháng điều trị

Anh N. đang được điều trị tích cực, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 22-10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thông tin về trường hợp nạn nhân bị lũ cuốn trôi và vùi lấp ở Cao Bằng sau hơn 1 tháng điều trị.

Trước đó, ngày 9-9, khi đang trên đường về nhà, anh N.V.N. (29 tuổi, ở Nguyên Bình, Cao Bằng) cùng hàng chục người khác bị lũ quét cuốn trôi và vùi lấp khi đang ngồi trên xe khách. Vụ tai nạn khiến nhiều người tử vong, anh N. được lực lượng chức năng tìm thấy tại hiện trường và đưa đi cấp cứu.

Anh bị thương khá nặng với tình trạng đa chấn thương ở vùng sọ não, gãy xương đùi trái và gãy tay trái. Anh N. được người dân đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế và được chuyển đến cơ sở y tế tuyến trên mổ sọ não.

Sau mổ 3 ngày, anh N. xuất hiện sốt cao liên tục kèm ý thức lơ mơ, chọc dịch não tủy có biến loạn, điều trị không cải thiện và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, anh N. được chẩn đoán viêm màng não mủ, đa chấn thương, chấn thương sọ não, gãy 1/3 dưới xương đùi trái, gãy 1/3 dưới xương quay cẳng tay trái.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ liên khoa cấp cứu, nhiễm khuẩn tổng hợp; ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống đã hội chẩn và cấp cứu.

“Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng viêm màng não mủ sau phẫu thuật sọ não khá nghiêm trọng. Nhưng cũng rất may, thể trạng của bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc điều trị nên sau một tuần điều trị cấp cứu, anh N. cắt sốt, các chỉ số viêm trở về bình thường”, bác sĩ Nguyễn Hồng Long, phó trưởng khoa nhiễm khuẩn tổng hợp bệnh viện, chia sẻ.

Khi bệnh viêm màng não mủ ổn định, anh N. được tiến hành phẫu thuật nối gãy 1/3 dưới xương quay cẳng tay trái và nối gãy 1/3 dưới cẳng xương đùi trái.

Bác sĩ Nguyễn Giang An – khoa ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống – cho biết thêm do ổ gãy rất phức tạp với nhiều mảnh xương vỡ rời.

Các bác sĩ đã quyết định tiến hành nẹp vít cả xương đùi và xương quay tay giúp cố định, nén ép ổ gãy cố định liền vào nhau. Đồng thời bóc tách phần mềm để tránh làm tổn thương mạch máu nuôi xương ở mức độ thấp nhất, giúp xương nhanh liền nhất.

Ca mổ được tiến hành trong hai giờ đồng hồ và đã thành công tốt đẹp. Sau mổ 7 ngày, anh N. phục hồi rất tốt nên được chuyển đến khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng để tập phục hồi chức năng sớm cho tay trái và chân trái.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *