Người gốc Việt nhưng không có hộ chiếu Việt Nam, mua nhà đất được không?

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh

Người gốc Việt định cư ở nước ngoài được xác định là một trong các đối tượng có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (khoản 6 Điều 4 Luật Đất đai 2024).

Đồng thời khoản 1 Điều 44 Luật Đất đai 2024 quy định: “Người gốc Việt định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, có quyền sử dụng đất ở do nhận chuyển quyền sử dụng đất trong các dự án phát triển nhà ở”.

Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở 2023, bạn được xác định là một trong các đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam với điều kiện bạn được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quy định tại khoản 2, khoản 3 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:

Thứ nhất, giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Phải có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế theo pháp luật về xuất nhập cảnh và giấy tờ xác nhận là người gốc Việt theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

Thứ hai, giấy tờ chứng minh điều kiện được sở hữu nhà ở: Người gốc Việt định cư ở nước ngoài phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh vào Việt Nam tại thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở.

Trường hợp của bạn, là người gốc Việt tức bạn là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nếu hộ chiếu Mỹ của bạn còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam tại thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở thì bạn được hưởng các quyền về nhà, đất theo quy định pháp luật.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Người gốc Việt nhưng không có hộ chiếu Việt Nam, mua nhà đất được không? - Ảnh 2.

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân – gia đình, kinh doanh – thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế…, chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ [email protected].

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *