Hàng trăm sinh viên tại TP.HCM tranh tài kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Một đội sinh viên đang khiêng nạn nhân đến nơi an toàn – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Hàng trăm sinh viên đang nội trú tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM đã tham gia tranh tài tại Hội thao phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, do Trung tâm quản lý ký túc xá tổ chức, với sự phối hợp của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Bình Dương.

Sinh viên nội trú tại ký túc xá được chia thành 8 đội phản ứng nhanh dự thi, tương ứng với 8 ban quản lý cụm nhà. Mỗi đội có 15 thành viên, gồm 12 thành viên chính thức và 3 thành viên dự bị.

Sôi nổi nhất là những phần tranh tài ở nội dung thi thực hành.

Kịch tính những màn 'chữa lửa, cứu người' của sinh viên - Ảnh 2.

Một sinh viên trong mỗi đội được yêu cầu dập lửa bằng bao bố – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Kịch tính những màn 'chữa lửa, cứu người' của sinh viên - Ảnh 3.

Ngoài ra, một sinh viên mỗi đội chịu trách nhiệm dập lửa bằng bình chữa cháy – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ở nội dung đầu tiên, các đội thi thực hiện những thử thách liên hoàn gồm chạy 100m chữa cháy bằng bao bố và bình cứu hỏa, kết hợp với cứu người và cứu tài sản.

Vì thi đấu theo hình thức đối kháng mỗi 2 đội nên ngoài sự chính xác còn đòi hỏi tốc độ.

Nhiều sinh viên vượt qua các thử thách dập lửa trong tích tắc, nhưng cũng có những bạn phải vất vả trùm bao bố vài ba lần lửa mới tắt. 

Cũng có nhóm cứu người bị thương đưa lên cáng rất gọn gàng, nhưng cũng có sinh viên chẳng may vấp té nửa đường.

Bạn Nông Văn Vũ – sinh viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) – chia sẻ phương châm của đội mình là làm khâu nào chắc chắn khâu đó. 

Văn Vũ được phân công cứu người gặp nạn, dù rất vội trước nhịp độ thi đấu, nhưng vẫn ưu tiên cài khóa cẩn thận trước khi bắt đầu khiêng nạn nhân.

Kịch tính những màn 'chữa lửa, cứu người' của sinh viên - Ảnh 4.

Khoảnh khắc vấp té của một sinh viên cứu nạn – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ở nội dung thứ hai, các đội sinh viên sẽ tranh tài lăng B chữa cháy, kết hợp phun tiêu điểm, mô phỏng thao tác chữa cháy các nhà cao tầng. 

Lăng được các đội đấu nối với xe chữa cháy chuyên dụng, sau đó mở khóa cho nước chảy và dùng đầu vòi bắn trúng mục tiêu.

Dù là phái nữ, bạn Nguyễn Trần Thủy Tiên – sinh viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) – được đội giao nhiệm vụ cầm đầu vòi để bắn tiêu điểm. 

“Đầu vòi không nặng, nhưng quan trọng phải bắn chính xác. Mình nghĩ do mình canh khá chính xác nên được đội tin tưởng giao cho trọng trách này”, sinh viên Thủy Tiên nói.

Kịch tính những màn 'chữa lửa, cứu người' của sinh viên - Ảnh 5.

Một nữ sinh đang nối các khớp của lăng chữa cháy – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Kịch tính sinh viên 'chữa lửa, cứu người'  - Ảnh 6.

Các đội thi bắn vào tiêu điểm – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Gần 40 chương trình về phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Đại diện Trung tâm quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết hội thao là hoạt động nằm trong kế hoạch công tác năm của trung tâm, chú trọng tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành phòng cháy chữa cháy cho sinh viên nội trú.

Từ tháng 6-2024 đến nay, trung tâm đã tổ chức 21 đợt tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy chữa cháy với 4.120 sinh viên tham gia.

Đến hết năm 2024, trung tâm sẽ tổ chức 38 chương trình với mục tiêu mỗi phòng ở có ít nhất 1 sinh viên tham gia và tổng cộng có ít nhất 30% sinh viên nội trú tham gia các hoạt động này.

Cũng trong sáng 26-10, Trung tâm quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cũng phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Bình Dương tổ chức hội thi chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chung cư, nhà cao tầng tỉnh Bình Dương.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *