Gen Z là ‘thế hệ không có lý do để thất bại’ hay thấy quá mệt mỏi về thế giới

Nhóm tác giả Limdim Story, từ trái qua: Nguyễn Thị Nhâm, Nguyễn Hiền Trang, Andie Nguyễn, Võ Xuân Thắng – Ảnh: T.ĐIỂU

Nguyễn Hiền Trang (Bebe Chan) – trưởng nhóm Limdim Story làm cuốn sách dành cho các bạn trẻ vừa ra mắt Mọi câu trả lời đều có trong ta – chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về chủ đề gen Z – thế hệ phải “nhọc nhằn” vượt sướng.

Gen Z và áp lực “vượt sướng”

Hiền Trang cho biết, với điều kiện kinh tế, xã hội mà gen Z được thụ hưởng, lâu nay các bạn trẻ này bị dán nhãn là “thế hệ không có lý do để thất bại”.

Điều này đã mang đến áp lực quá lớn phải thành công cho gen Z. Cha mẹ, người thân, xã hội đều đặt áp lực lớn lên họ. Xã hội đòi hỏi gen Z phải toàn năng hơn, làm được nhiều việc, sở hữu nhiều kỹ năng cùng lúc, điều mà các thế hệ trước họ không bị đòi hỏi.

Chỉ vì gen Z được trao điều kiện học tập tốt, có công cụ sẵn trong tay, dễ dàng đi du học, tiếp cận các nền văn hóa, tri thức rộng lớn trên thế giới.

Hiền Trang lấy ví dụ trong lĩnh vực marketing mà cô đang làm việc, rất thường gặp những mô tả yêu cầu của nhà tuyển dụng với người lao động là người làm marketing phải làm được cả hình ảnh, biết thiết kế, dựng video, viết tốt, giàu ý tưởng …

Điều gần như không tưởng với thế hệ trước nhưng thế hệ gen Z thì đòi hỏi này được coi là đương nhiên.

Rồi chính gen Z cũng tự đặt áp lực thành công quá lớn cho mình.

Gen Z hàng ngày lên mạng xã hội, thấy có quá nhiều người thành công, xinh đẹp, tài năng… và nhìn lại thấy mình rất tệ. Họ cảm thấy quá mệt mỏi với thế giới.

Là một gen Y (sinh năm 1987) , nhưng Hiền Trang cùng từng phải chịu rất nhiều áp lực phải thành công như các bạn gen Z, người “không có lý do để thất bại”, bởi cô sinh trưởng trong một gia đình có tiếng về văn học nghệ thuật, được tạo mọi điều kiện để phát triển.

Hiền Trang có ông nội là nhà văn Kim Lân còn ông ngoại là nhà văn Hoàng Công Khanh, bố mẹ, cùng các cô bác của mình đều là các họa sĩ có tiếng. Cô đã phải nỗ lực “vượt sướng” không khác gì nhiều bạn gen Z hiện nay.

Gen Z là ‘thế hệ không có lý do để thất bại’ hay thấy quá mệt mỏi về thế giới - Ảnh 2.

Cuốn sách Mọi câu trả lời đều có trong ta – Ảnh: T.ĐIỂU

Người bạn đồng hành chứ không phải người dạy dỗ

Nhận thấy thị trường xuất bản có nhiều sách hỗ trợ các bạn vượt khó nhưng rất hiếm sách cho các bạn “vượt sướng”, Hiền Trang và đội của mình – Limdim Story – đã bỏ ra bốn năm hoàn thành cuốn sách gần 200 trang Mọi câu trả lời đều có trong ta.

Cuốn sách dành cho các bạn trẻ, cả vượt sướng lẫn vượt khó.

Một chút kiến thức xã hội, tâm lý từ các nguồn đáng tin vậy trên thế giới phù hợp và hữu ích cho các bạn trẻ được nhóm tác giả truyền tải một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn thông qua các bài viết súc tích bằng văn phong cuốn hút.

Sách, như một độc giả chia sẻ tại buổi ra mắt sách chiều 26-10, là lời an ủi, động viên, chia sẻ với những bạn trẻ đang cần một người bạn đồng hành trên hành trình trưởng thành.

Hiền Trang cho biết cuốn sách không cho ai bất kỳ câu trả lời cụ thể nào cho những khó khăn họ đang đối diện. Nó cho các bạn trẻ yên tâm rằng có rất nhiều người cũng gặp vấn đề như họ.

Nhóm tác giả có hai bạn gen Z, góp tiếng nói của chính thế hệ mình cho thế hệ mình.

Cuốn sách xóa được cảm giác “dạy dỗ” cho độc giả trẻ, mà như những lời thì thầm giữa những người bạn, người đồng hành.

Sách được trình bày hấp dẫn, thoáng, rất phù hợp với thói quen đọc ngắn, đọc nhanh của giới trẻ hiện nay.

Limdim Story gồm 5 thành viên: Andie Nguyễn, Nguyễn Hiền Trang, Nguyễn Thị Nhâm, Võ Xuân Thắng, Trần Kim Ngọc.

Dù làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cả 5 người đều có chung niềm đam mê viết lách và muốn truyền đi những thông điệp tích cực cho người trẻ.

Trước cuốn sách này, Nguyễn Hiền Trang là tác giả, đồng tác giả của một số cuốn sách khác cho giới trẻ.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *