Trung Quốc thử nghiệm drone giao hàng nặng 2 tấn, đẩy mạnh kinh tế tầm thấp

Máy bay không người lái của Công ty Đổi mới khoa học công nghệ Tengden tại sân bay tỉnh Tứ Xuyên ngày 11-8 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-8, các kỹ sư Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm máy bay không người lái (drone) với tải trọng lớn nhất thế giới vào cuối tuần qua.

Máy bay vận tải không người lái chở đến 2 tấn hàng, cất cánh tại Trung Quốc – Nguồn video: CGTN

Với tải trọng lên đến 2 tấn, máy bay không người lái hai động cơ được phát triển bởi Công ty Đổi mới khoa học công nghệ Tengden ở tỉnh Tứ Xuyên do nhà nước rót vốn đầu tư. 

Máy bay có sải cánh 16,1m và chiều cao 4,6m.

Các công ty vận tải Trung Quốc hiện đang có kế hoạch triển khai các dịch vụ taxi hàng không có người lái và không người lái. 

Động thái này được tiến hành sau khi quốc gia này nới lỏng các hạn chế không phận và đưa ra những chính sách khuyến khích nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế độ cao thấp.

Nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) là khái niệm liên quan đến các hoạt động kinh tế diễn ra ở không gian không quá cao so với mặt đất, thường dưới 3.000m.

Đây là khu vực mà máy bay không người lái, trực thăng và các phương tiện bay khác hoạt động để cung cấp các dịch vụ như vận chuyển hàng hóa và hành khách, giám sát và giao hàng.

Hồi tháng 4, cơ quan hàng không đã cấp giấy chứng nhận sản xuất cho Công ty EHang Holdings, có trụ sở tại thành phố Quảng Châu cho drone chở hành khách của họ. 

Đây là chứng nhận đầu tiên của Trung Quốc cho một drone tự động chở hành khách.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các chuyến giao hàng thương mại bằng drone. 

Hồi tháng 5, Công ty vận tải Phoenix Wings, thuộc Tập đoàn giao hàng SF Express, đã vận chuyển trái cây tươi từ đảo Hải Nam đến tỉnh Quảng Đông bằng drone Fengzhou-90 do SF, một đơn vị của S.F. Holding phát triển.

Theo các chuyên gia trong ngành, drone vận chuyển hàng hóa hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí vận chuyển; đồng thời mở rộng các địa điểm giao hàng đến những nơi thiếu cơ sở hàng không truyền thống, ví dụ như trên mái nhà của các thành phố đông dân.

Trong một báo cáo năm nay, lần đầu tiên Chính phủ Trung Quốc xác định nền kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới, là “lực lượng sản xuất mới” trong các lĩnh vực như vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) dự đoán nền kinh tế này sẽ tăng trưởng gấp bốn lần so với năm 2023, đạt mốc 2.000 tỉ nhân dân tệ (tương đương 279 tỉ USD) vào năm 2030.

Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất máy bay không người lái. Các nhà sản xuất đang tiếp tục thử nghiệm với lượng tải trọng lớn hơn.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *