45 năm làm điểm hẹn mùa hè

Niềm vui của các trại sinh trong những ngày sống cùng trại hè Thanh Đa năm 2024 – Ảnh: VŨ THỦY

Với biết bao thế hệ thiếu nhi tại TP.HCM, sân chơi này đã gắn bó, trở thành điểm hẹn mùa hè của các bạn nhỏ con em công nhân, viên chức, người lao động xuyên suốt hành trình ấy.

Các bạn không chỉ rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tính kỷ luật, tinh thần tự lập mà còn được trang bị kỹ năng tự vệ, kiến thức về phòng chống tội phạm công nghệ cao và trải nghiệm không gian thực hành sáng tạo, lập trình, làm bạn cùng trí tuệ nhân tạo…

Ông PHÙNG THÁI QUANG (phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM)

1. Được tổ chức lần đầu tiên năm 1979, trại hè Thanh Đa là sáng kiến của Liên hiệp Công đoàn TP.HCM nay là Liên đoàn Lao động TP.HCM. Thời điểm sau giải phóng ít năm, khi ấy kinh tế TP.HCM còn nhiều khó khăn, đời sống công nhân, viên chức khá nhiều vất vả.

Thoáng nhìn lại, hành trình 45 năm của trại hè Thanh Đa đã trở thành một phần ký ức với hơn 136.000 trại sinh.

Lễ kỷ niệm 45 năm của trại hè diễn ra đơn sơ, giản dị ngay sảnh khách sạn Công Đoàn Thanh Đa nhưng có sự góp mặt của nhiều thế hệ lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP.HCM.

Đó là bà Hoàng Thị Khánh, các ông Đặng Ngọc Tùng, Trần Thanh Hải từng giữ nhiệm vụ chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM và cũng không ít lần họ có mặt trong lễ khai mạc trại mỗi dịp hè hằng năm.

2. Dành cho học sinh lứa tuổi 10 – 15, trại hè Thanh Đa đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ của rất nhiều thế hệ thiếu nhi TP. Không chỉ là sân chơi, mỗi trại hè còn giúp các bạn nhỏ rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tính kỷ luật và tinh thần tự lập, tinh thần đồng đội, tương thân tương ái.

Bạn Minh Khuê (Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1) kể năm nay là lần thứ tư đi trại hè Thanh Đa. “Trại hè Thanh Đa trở thành niềm mong chờ mỗi mùa hè. Lần nào cũng vui, giúp em cởi mở hơn mà đợt nào cũng có thêm nhiều bạn mới” – Khuê chia sẻ.

Anh Phan Thanh Duẫn – trưởng khoa nghiệp vụ cơ sở (Nhà Thiếu nhi TP.HCM), trại trưởng trại hè Thanh Đa 2024 – chia sẻ nhiều học sinh mê đến nỗi đi trại liên tục từ lúc đủ tuổi cho đến khi hết tuổi theo quy định.

“Ở đây, bạn lớn chỉ dẫn cho bạn nhỏ. Tới kỳ trại sau, các bạn nhỏ này sẽ thành người hướng dẫn cho các bạn nhỏ hơn, cứ vậy tiếp nối” – anh Duẫn kể.

3. Ngay sau kỳ trại đầu tiên, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã nỗ lực tìm cách để vừa duy trì trại hè trong những giai đoạn khó khăn, vừa làm sao để trại hè thành sân chơi tốt hơn.

Mùa hè năm 1989, cái bắt tay giữa Liên đoàn Lao động TP.HCM với Thành Đoàn TP.HCM (Hội đồng Đội TP.HCM làm thường trực) đã mang đến các hoạt động phong phú hơn mỗi năm.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Phùng Thái Quang nói qua mỗi năm, các cấp công đoàn thành phố và Thành Đoàn TP.HCM luôn cố gắng nâng cấp cơ sở vật chất, đồng thời đa dạng các hoạt động của trại.

Điều quan trọng là vẫn duy trì kinh phí dự trại mức thấp để phục vụ con em công nhân, viên chức, người lao động. Các cấp công đoàn đều có hỗ trợ riêng cho con em công nhân sản xuất trực tiếp.

Từng tổ chức trại hè quốc tế

Năm 1990, trại hè Thanh Đa đã diễn ra một kỳ trại hè quốc tế, cũng là trại hè quốc tế lần đầu tiên tại TP.HCM. Năm đó, trại hè Thanh Đa đón hơn 100 thiếu nhi từ Nga, Lào và Campuchia cùng tham dự, để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp với các trại sinh ngày ấy.

Năm 2024, với chủ đề “Trái đất này là của chúng mình”, trại hè lồng ghép các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, nước cho trại sinh. Ngoài ra còn có tập huấn về an toàn không gian mạng, phòng cháy chữa cháy cho trại sinh dự các đợt trại.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *