Tự mua thuốc, thiết bị y tế: Người bệnh sắp được BHXH chi trả trực tiếp

Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán chi phí khi tự mua thuốc – Ảnh minh họa: DƯƠNG LIỄU

Cụ thể, thông tư quy định trường hợp thuốc, thiết bị y tế thuộc phạm vi thanh toán, điều kiện thanh toán, mức thanh toán và hồ sơ, thủ tục thanh toán.

Về điều kiện thanh toán, thông tư nêu rõ tại thời điểm kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế phải bảo đảm các điều kiện theo quy định sau đây:

Thứ nhất, không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt.

Đồng thời, tại cơ sở khám chữa bệnh không có thuốc thương mại nào chứa hoạt chất mà người bệnh được kê đơn hoặc cùng hoạt chất nhưng khác nồng độ, hoặc hàm lượng hoặc dạng bào chế hoặc đường dùng và không thể thay thế để kê đơn cho người bệnh.

Với thiết bị y tế là khi không có thiết bị y tế mà người bệnh được chỉ định sử dụng và không có thiết bị y tế để thay thế.

Thứ 2, không chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Tình trạng sức khỏe, bệnh lý người bệnh được xác định không đủ điều kiện để chuyển.

– Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh đang khám và điều trị đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định của pháp luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

– Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh đang khám và điều trị là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu.

Thứ 3, không thể điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Thứ 4, thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng phải phù hợp với phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và đã được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc.

Thứ 5, thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng phải thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT.

Theo thông tư, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ thanh toán trực tiếp cho người bệnh theo quy định. Chẳng hạn, đối với thuốc, căn cứ để tính mức thanh toán là số lượng và đơn giá được ghi trên hóa đơn do người bệnh mua tại cơ sở kinh doanh dược. Trường hợp thuốc có quy định về tỉ lệ, điều kiện thanh toán thì thực hiện theo tỉ lệ, điều kiện thanh toán.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Trong, trường hợp người bệnh vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để khám và điều trị trước ngày thông tư này có hiệu lực nhưng kết thúc điều trị sau ngày thông tư này có hiệu lực thì thực hiện theo quy định của thông tư này.

Người bệnh làm gì để được thanh toán chi phí?

Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, để thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh giữa cơ quan BHXH với người tham gia BHYT người bệnh cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp.

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) như thẻ BHYT, giấy chứng minh nhân thân theo quy định; giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán. Và các hóa đơn và các chứng từ có liên quan.

Người bệnh hoặc thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHYT cấp huyện nơi cư trú.

BHYT cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, lập biên bản nhận hồ sơ và hướng dẫn bổ sung đầy đủ.

Trong thời hạn 40 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán phải hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *