Khu công nghiệp ở Lâm Đồng thiếu nước giữa mùa mưa

Các doanh nghiệp trong KCN Phú Hội gặp khó khăn vì thiếu nước – Ảnh: M.V

Ngay trong mùa mưa 2024, người dân tại khu vực trung tâm trên địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) gồm thị trấn Liên Nghĩa, hai xã Phú Hội và Liên Hiệp bị thiếu nước sinh hoạt phải dùng nước hạn chế theo khung giờ nhất định. 

Khu vực sản xuất được ưu tiên dùng nước là Khu nghiệp (KCN) Phú Hội cũng vướng phải tình trạng tương tự.

Công suất cấp nước chỉ đủ 2 ngày

Đại diện Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) nằm trong KCN Phú Hội cho biết hiện mỗi ngày dây chuyền sản xuất của nhà máy xử lý 14 tấn lá atiso tươi và cần tối thiểu khoảng 40m3 nước. 

Tuy nhiên, từ tháng 11-2023 tới 1-2024 và từ tháng 1-2024 tới tháng 4-2024, Công ty Ladophar cũng như nhiều công ty hoạt động trong KCN Phú Hội gặp rất nhiều khó khăn do lịch cúp nước và cung cấp nước không đủ cho dây chuyền sản xuất.

Khu công nghiệp Lâm Đồng thiếu nước giữa mùa mưa - Ảnh 2.

Một số công ty chuyên thu mua, chế biến nông sản tại KCN Phú Hội lo căng thẳng nguồn nước trong dịp cao điểm cuối năm 2024 và đầu năm 2025 – Ảnh: M.V

Bà Phạm Thị Thúy Linh – phó giám đốc phụ trách khối sản xuất Công ty Ladophar – cho biết do nguồn cung cấp nước quá phập phù, để đáp ứng việc sản xuất không bị gián đoạn, công ty phải thuê xe tải hàng ngày đi mua nước tại nhà dân, ảnh hưởng rất lớn công sức cũng như thiệt hại về kinh tế dẫn tới giá thành sản phẩm đội lên cao.

“Gần đây nhất, tháng 8-2024, nguồn nước cung cấp lại thiếu mấy ngày liền, trong khi các ngày khác áp lực nước yếu, chảy chậm. 

Những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025 là cao điểm sản xuất của công ty, mỗi ngày cần 60 tới 70m3 nước nên chúng tôi rất lo lắng”, bà Linh cho biết.

Một số công ty chuyên mua, chế biến nông sản tại KCN Phú Hội cũng có phản ánh tương tự. Đồng thời bày tỏ nỗi lo thiếu nước phục vụ sản xuất trong những tháng cao điểm cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Các đại diện công ty cho biết đã chủ động đầu tư giếng khoan, nhưng một năm qua lưu lượng nước ngầm bị giảm mạnh, một số bị nhiễm phèn. 

Nhiều doanh nghiệp cho biết nước cung cấp từ Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Đức Trọng quá yếu. Có nhà máy cần dùng 80m3/ngày/đêm nhưng có những tháng công ty cấp nước chỉ cấp được 170m3, tương đương với lượng nước dùng trong 2 ngày.

Mỗi ngày thiếu 1.500m3 nước, dù đã cúp nước luân phiên

KCN Phú Hội hiện nay có hơn 20 công ty đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông sản đang lo lắng về nguồn cung nước những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025

Theo Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Đức Trọng để cung cấp cơ bản nguồn nước cho các nhà máy trong KCN Phú Hội, công ty phải cắt bớt thời gian cấp nước cho các khách hàng là người dân, tổ chức trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa và hai xã Phú Hội và Liên Hiệp.

Khu công nghiệp Lâm Đồng thiếu nước giữa mùa mưa - Ảnh 3.

Nhiều nhà máy phải lắp thêm hệ thống dự trữ nước hoặc dùng nước giếng khoan – Ảnh: M.V

Ông Nguyễn Sơn Hòa – phó giám đốc Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Đức Trọng – xác nhận có tình trạng thiếu nước sản xuất trong KCN Phú Hội thời gian qua.

Công ty cung cấp nước cho 12.000 khách hàng thuộc địa bàn thị trấn Liên Nghĩa, xã Liên Hiệp và Phú Hội với công suất đáp ứng chỉ khoảng 4.000m3/ngày/đêm và nguồn nước cung ứng đang thiếu hụt khoảng 1.000 – 1.500m3/ngày/đêm so với nhu cầu thực tế.

“Thời gian qua công ty chúng tôi khai thác 6 giếng khoan với công suất 4.000m3 ngày/đêm nhưng nguồn nước ngầm đang sụt giảm bình quân 3 tới 5% mỗi năm, không đủ trữ lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng cho thị trấn Liên Nghĩa và khu công nghiệp Phú Hội”, ông Hòa thông tin.

Theo ông Hòa, đơn vị cũng có mua nước để cung ứng cho hoạt động dân sinh, sản xuất trên địa bàn, tuy nhiên vướng nhiều thủ tục nên đã phải dừng lại.

Xây nhà máy cấp nước riêng cho KCN Phú Hội

Ông Lê Hải Ninh – phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng – cho biết đơn vị đã có văn bản báo cáo tình hình thiếu nước sản xuất của KCN Phú Hội và đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo để tháo gỡ vướng mắc.

Cụ thể, đề xuất UBND tỉnh sớm chỉ đạo, hỗ trợ thủ tục để Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Đức Trọng mua nước sỉ từ đơn vị liên kết.

Trước đó, để mua nước sỉ, đơn vị đã đầu tư gần 10 tỉ đồng với 19km đường ống dẫn nước.

Đồng thời hỗ trợ để Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Đức Trọng hoàn thành thủ tục, hồ sơ pháp lý để triển khai dự án nhà máy cấp nước KCN Phú Hội với công suất 5.000m3/ngày/đêm nằm trong khu công nghiệp.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *