Sử dụng phần mềm mã nguồn mở cho tất cả các bệnh viện, giúp giảm 50% chi phí

Ông Đỗ Trường Duy, giám đốc Trung tâm Thông tin y tế quốc gia, phát biểu tại hội nghị hướng dẫn triển khai Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) mã nguồn mở cho các địa phương trên cả nước – Ảnh: N.CƯỜNG

Ngày 22-10, Trung tâm Thông tin y tế quốc gia tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) mã nguồn mở cho các địa phương trên cả nước.

Chuyển đổi số y tế gặp nhiều khó khăn

Hệ thống thông tin bệnh viện (Hospital Information System – HIS) dựa trên mã nguồn mở đang được coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi số của các cơ sở khám chữa bệnh theo chủ trương của Bộ Y tế.

Chia sẻ về hệ thống HIS, ông Đỗ Trường Duy, giám đốc Trung tâm Thông tin y tế quốc gia, Bộ Y tế, cho hay đây là phần mềm không thể thiếu của mỗi bệnh viện để xử lý các thông tin quản lý bệnh viện, bệnh nhân, hồ sơ bệnh án,…

Hiện nay 100% bệnh viện đã triển khai hệ thống này. Tuy nhiên, chỉ mới có 97 bệnh viện được công nhận triển khai thành công bệnh án điện tử.

“Mỗi nơi, mỗi bệnh viện lại sử dụng phần mềm khác nhau, dẫn đến không đồng bộ, nhiều địa phương không nắm được quy trình công nghệ thông tin, chậm hoàn thành mục tiêu hoàn thiện bệnh án điện tử. Bên cạnh đó là nguy cơ bảo mật thông tin, rò rỉ thông tin bệnh nhân”, ông Duy nói.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho hay hiện nay các bệnh viện sử dụng phần mềm khác nhau với chi phí khác nhau. “Điều chúng tôi lo ngại là khi hết hợp đồng với công ty cung cấp công nghệ sẽ phải làm thầu lại. Và theo các quy định đấu thầu công khai, có thể phần mềm mà bệnh viện sử dụng sẽ không trúng thầu.

Như vậy, nếu một đơn vị khác đưa phần mềm mới vào chúng tôi sẽ phải tập huấn lại từ đầu, điều này sẽ gây khó khăn cho cơ sở.

Vì vậy, nếu có một phần mềm dùng chung cho tất cả các bệnh viện sẽ tạo sự đồng bộ và đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài, tiết kiệm chi phí mua phần mềm cho các đơn vị”, ông Dũng nói.

Tiết kiệm chi phí nếu dùng phần mềm mã nguồn mở

Theo ông Nguyễn Bá Hùng – trưởng phòng dịch vụ chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin y tế quốc gia, với HIS mã nguồn mở các bệnh viên sẽ giảm tối đa chi phí đầu tư cho công nghệ thông tin.

Theo đó, nếu một bệnh viện tuyến huyện phải đầu tư chi phí khoảng 300 triệu cho việc mua bản quyền, vận hành… phần mềm này thì khi sử dụng mã nguồn mở sẽ tiết kiệm được 50-60% chi phí.

Sử dụng phần mềm mã nguồn mở cho tất cả các bệnh viện, giúp giảm 50% chi phí - Ảnh 2.

Ông Đinh Hải Long, phó giám đốc Trung tâm Thông tin y tế quốc gia và ông Nguyễn Xuân Dũng, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, ký thỏa thuận cam kết triển khai HIS mã nguồn mở – Ảnh: N.CƯỜNG

Cụ thể, với HIS mã nguồn mở bệnh viện sẽ được miễn phí bản quyền phần mềm, chi phí phải chi trả là phí cài đặt, vận hành, bảo trì nâng cấp hạ tầng và đào tạo.

“Trong trường hợp các đơn vị tự thực hiện được quản trị vận hành thì sẽ không mất thêm chi phí. Tính đến nay, đây là phần mềm HIS mã nguồn mở đầu tiên được ứng dụng trong ngành y tế. Trong lĩnh vực khác đã ứng dụng mã nguồn mở và đạt được hiệu quả tối ưu.

Hiện đã có Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, Yên Bái, Hà Nam, Bạch Mai,… đã triển khai thành công HIS mã nguồn mở”, ông Hùng thông tin.

Theo ông Duy, mục tiêu của trung tâm là hình thành một cách thức tổ chức thực hiện HIS mã nguồn mở thay vì mã nguồn đóng như hiện nay. Hiện nay đã có đơn vị hỗ trợ HIS mã nguồn mở, các bệnh viện có thể sử dụng miễn phí hạ tầng này.

“Để thực hiện điều này, 63 sở y tế phải thành lập được 63 tổ công nghệ thông tin. Chúng tôi sẽ hỗ trợ đào tạo đội ngũ này để thực hiện chuyển đổi số cho y tế địa phương”, ông Duy cam kết.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *