Chứng thực 7 tháng đầu năm hơn 3,1 triệu hồ sơ, TP.HCM kiến nghị gì?

Cán bộ UBND quận Tân Phú, TP.HCM đóng dấu chứng thực các loại giấy tờ cho người dân – Ảnh: HỮU HẠNH

UBND TPHCM vừa có kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp về việc UBND TP.HCM sẽ không thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực.

Đồng thời UBND TP.HCM không thực hiện số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu đối với các thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực. Bên cạnh đó cũng kiến nghị xem xét sửa đổi các quy định liên quan lĩnh vực chứng thực để thực hiện thống nhất và phù hợp.

Lý do UBND TP.HCM kiến nghị như trên là vì số lượng hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính trên địa bàn TP rất lớn. 

Cụ thể năm 2021 là gần 6 triệu hồ sơ, năm 2022 là gần 7,8 triệu hồ sơ, năm 2023 là hơn 7,6 triệu hồ sơ và 7 tháng đầu năm 2024 là hơn 3,1 triệu hồ sơ. Tuy vậy, nhu cầu tái sử dụng kết quả hồ sơ giải quyết đối với thủ tục này trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM chưa cao.

Trong khi đó, việc quản lý hồ sơ giải quyết thủ tục chứng thực bản sao hiện nay phải thực hiện cùng lúc trên sổ sách trên giấy và điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP, nên đôi lúc không trùng khớp về số chứng thực.

Đồng thời quy định lưu trữ, số hóa hồ sơ cũng chưa thống nhất tại các nghị định hướng dẫn liên quan. Có nghị định thì yêu cầu số hóa, lưu trữ, nghị định khác lại không yêu cầu.

Thêm vào đó, theo số liệu báo cáo trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM được tính là số lượt người yêu cầu, trong khi số liệu báo cáo theo yêu cầu của nghị định số 23/2015 thì được tính theo số lượng bản sao vào sổ chứng thực.

Từ những khó khăn và hạn chế được phân tích, UBND TP.HCM đã kiến nghị như trên.

Chuyển đổi số là trọng tâm và vẫn còn khó khăn

Theo UBND TP.HCM, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm được TP quyết liệt chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính, cụ thể trong lĩnh vực chứng thực.

Tuổi Trẻ Online cũng đã từng có tuyến bài gần đây (tháng 5-2024) phản ánh về thực trạng lạm dụng yêu cầu chứng thực sao y bản chính khi người dân thực hiện các giao dịch, hợp đồng, thủ tục có liên quan, gây phiền hà, lãng phí. Trong khi TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *