Nhà trọ xanh – Mô hình độc đáo từ tấm lòng bà cụ 82 tuổi

Cụ bà Nguyễn Thị Thu Thủy bên không gian xanh tươi ở khu nhà trọ tại tỉnh Tiền Giang

Sau 10 năm hoạt động, khu nhà trọ với 80 phòng đã trở thành mái ấm của gần 200 cư dân, chủ yếu là công nhân, học sinh và sinh viên.

Thách thức từ rác thải và giải pháp sáng tạo

Với lượng rác thải trung bình lên đến 2 tạ mỗi ngày và có xu hướng tăng dần, cộng thêm việc nhà trọ nằm sâu trong hẻm khiến xe chuyên dụng không thể tiếp cận để thu gom trực tiếp, bà Thủy đã đưa ra sáng kiến xây dựng một hệ thống quản lý rác thải toàn diện và bền vững.

Điểm nổi bật trong chiến lược quản lý rác thải của nhà trọ là việc phân loại rác ngay tại nguồn. Rác hữu cơ được tách riêng để làm phân bón cho cây xanh, trong khi rác thải rắn và nhựa được thu gom để bán ve chai vào cuối tuần. Đặc biệt, số tiền thu được từ việc bán ve chai được đưa vào “quỹ heo đất” – một sáng kiến độc đáo nhằm tạo động lực cho người thuê trọ tham gia phân loại và xử lý rác thải.

Để duy trì động lực và khuyến khích người thuê trọ tích cực tham gia, nhà trọ đã xây dựng một hệ thống khen thưởng đa dạng và hấp dẫn. Hằng tháng, dựa trên kết quả xổ số kiến thiết tỉnh Tiền Giang, một phòng trọ may mắn sẽ nhận được phần thưởng có giá trị như máy ép trái cây, lò nướng Panasonic hay combo nước giặt Omo. Sau nhiều năm thực hiện, đã có hơn 50 giải thưởng được trao tặng.

Ngoài ra, hằng năm nhà trọ còn dành 30 suất du lịch miễn phí cho các thành viên có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ môi trường. Việc lựa chọn người nhận thưởng được thực hiện công khai, minh bạch thông qua hình thức bình chọn.

Cụ bà 82 tuổi tại Tiền Giang với ý tưởng độc lạ: 'Nhà trọ xanh' - Ảnh 2.

Tặng quà cho người thuê trọ

Hoạt động cộng đồng và môi trường

“Ngày chủ nhật xanh” là một sáng kiến đặc biệt của nhà trọ, nơi tất cả thành viên cùng tham gia vệ sinh, quét dọn không chỉ trong khuôn viên nhà trọ mà còn mở rộng ra khu vực xung quanh. Họ cùng nhau trồng cây xanh, làm cỏ, thu gom rác và thậm chí trồng lục bình ở các mương rãnh để tự nhiên lọc nước thải.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của nhà trọ số 101 là kế hoạch dài hạn về sử dụng năng lượng sạch. Thông qua việc tích lũy từ các hoạt động tiết kiệm điện và quỹ môi trường, nhà trọ đặt mục tiêu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời công suất 10kW trong vòng 36 tháng. Dự kiến hệ thống này sẽ cung cấp khoảng 20% tổng lượng điện tiêu thụ của cả nhà trọ, tương đương 15kWh điện miễn phí mỗi tháng cho mỗi phòng.

Cụ bà 82 tuổi tại Tiền Giang với ý tưởng độc lạ: 'Nhà trọ xanh' - Ảnh 3.

Nơi để rác của cư dân

Mô hình “nhà trọ xanh” của bà Thủy không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề môi trường, mà còn hướng tới việc xây dựng một cộng đồng bền vững, nơi mọi người cùng nhau chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi. Thành công của nhà trọ số 101 đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều nhà trọ khác trong cả nước, góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong lĩnh vực nhà trọ cho thuê.

Có thể nói, với những sáng kiến độc đáo và tầm nhìn dài hạn, nhà trọ số 101 đã thực sự trở thành một điểm sáng trong việc kết hợp giữa kinh doanh và bảo vệ môi trường, đồng thời tạo dựng một cộng đồng văn minh, thân thiện với môi trường.

Cụ bà 82 tuổi tại Tiền Giang với ý tưởng độc lạ: 'Nhà trọ xanh' - Ảnh 4.

Không gian xanh tại khu nhà trọ

Ý tưởng: Nguyễn Thị Thu Thủy (82 tuổi, vợ liệt sĩ)

Ghi chép: Nguyễn Quốc Đạt (con bà Thủy)

Cụ bà 82 tuổi tại Tiền Giang với ý tưởng độc lạ: 'Nhà trọ xanh' - Ảnh 5.
Cụ bà 82 tuổi tại Tiền Giang với ý tưởng độc lạ: 'Nhà trọ xanh' - Ảnh 6.Cuộc thi Tái tạo xanh: Netzero tour ở xứ dừa

Đến với Netzero tour xứ dừa, du khách được hướng dẫn ăn gì ít phát thải khí carbon ra môi trường, làm gì để cùng nhau bù đắp phát thải trong chuyến đi, góp phần tái tạo tốt cho môi trường sinh thái.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *