Kỷ lục gia Trung Quốc bất bình vì bị coi thường ở Olympic 2024

Hai đối thủ của Pan bắt tay trước mặt anh – Ảnh: REUTES

Tối 31-7, Pan xuất phát nhanh hơn 0,62 giây và bứt tốc ở 50m cuối để cán đích đầu tiên với 46 giây 40 nội dung 100m tự do. Kyle Chalmers của Úc về nhì với 47 giây 48, David Popovici của Romania về ba với 47 giây 49.

Thành tích khó tin

Theo báo SCPM, thành tích 46 giây 40 của Pan Zhanle gây kinh ngạc. Đây là kỷ lục thế giới đầu tiên của môn bơi được phá ở Olympic Paris 2024. Pan cũng phá kỷ lục của chính mình lập được vào tháng 2-2024.

HLV của Chalmers (Úc), Brett Hawke thốt lên sau đó: “Đó không thể là thành tích của con người”. Nó có ý nghĩa là giới chuyên môn nghi ngờ khả năng của Pan và VĐV Trung Quốc nói chung ở Olympic Paris 2024.

“Khả năng đó không có trong đời thực, không có trong hồ bơi, không thể ngăn nó lại”, ông Hawke viết trên trang cá nhân. Nhận định này nhận khá nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng từ Trung Quốc nhắm vào HLV của Úc.

Hiện tượng này là hệ quả căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, từ khi Hiệp hội Chống doping Hoa Kỳ (USAD) chỉ trích Hiệp hội Chống doping thế giới (WADA) sau khi phát hiện 23 kình ngư Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm (doping) nhưng được tha thứ để tham gia Olympic Tokyo.

Thậm chí cơ quan chống doping của Trung Quốc còn chỉ trích tờ New York Times vì tiết lộ kết quả xét nghiệm doping thất bại đến công chúng hòng gây áp lực tâm lý cho VĐV Trung Quốc. Do đó kỷ lục gia Pan Zhanle bị nghi ngờ vì có thành tích khác thường ở Olympic Paris.

Không riêng gì Pan Zhanle, các VĐV Trung Quốc luôn bị nghi ngờ - Ảnh: REUTERS

Không riêng gì Pan Zhanle, các VĐV Trung Quốc luôn bị nghi ngờ – Ảnh: REUTERS

Pan Zhanle xét nghiệm doping 29 lần trong năm 2023

Pan lên tiếng giải thích: “Năm ngoái, tôi làm xét nghiệm 29 lần mà không lần nào dương tính với doping. Năm nay chỉ từ tháng 5 đến tháng 7-2024, tôi đã xét nghiệm 21 lần và cho ra kết quả bình thường. Sau khi xét nghiệm thêm 2 lần ở Olympic, chúng ta có thể nhìn vào kết quả trước mắt”.

Pan cho rằng các đối thủ thiếu tôn trọng mình. “Ngày đầu tiên thi 4 x 100m, tôi đã chúc mừng Chalmers nhưng anh ta phớt lờ tôi. Jack Alexey của Mỹ cũng tỏ vẻ coi thường tôi. Trong lúc tập luyện cùng HLV, các đối thủ thường lộn nhào xuống nước để nó bắn vào người HLV, rất bất lịch sự”, Pan kể ra những ví dụ.

Kình ngư Kyle Chalmers của Úc trong khi đó phát biểu: “Tôi làm mọi thứ để có thể chiến thắng và mọi người cũng vậy. Tôi tin vào tinh thần thể thao và tính chính trực của nó. Tôi tin là anh ấy làm mọi thứ có thể để chiến thắng và Pan xứng đáng với chiếc huy chương vàng”.

Trên các tài khoản mạng xã hội, người dùng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích các quan điểm có ý cáo buộc hoặc nghi ngờ thành tích của Pan. “Tôi tự hào về Pan và tuổi 19 của cậu ấy có thể làm được mọi thứ”, một tài khoản trên Weibo nhắn nhủ.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *