Mỹ bị chỉ trích vì dùng bảng xếp hạng ‘lạ’ để xếp trên Trung Quốc ở Olympic 2024

Cách xếp hạng huy chương gây tranh cãi của báo chí Mỹ – Ảnh: Getty

Theo thông tin từ tờ The Independent (Anh), các cơ quan truyền thông Mỹ đã bị chỉ trích vì trình bày bảng xếp hạng huy chương Olympic Paris 2024 khác với bảng xếp hạng chính thức theo cách đưa Mỹ lên đầu bảng.

Hầu hết thế giới xếp hạng bảng huy chương Olympic Paris theo số lượng huy chương vàng, huy chương bạc và huy chương đồng. Đây là cách bảng huy chương được trình bày trên trang web chính thức của Olympic, một phương pháp đánh giá huy chương được xem là hợp lý nhất.

Nhưng các kênh truyền thông của Hoa Kỳ bao gồm Washington Post, ESPN và Đài truyền hình Olympic NBC lại xếp hạng theo tổng số huy chương. Còn tờ New York Times lại hiển thị cả tổng số huy chương và số huy chương vàng cạnh nhau. Điều này đã khiến một số nước cảm thấy bất ngờ.

Không có gì ngạc nhiên khi phương pháp của người Mỹ hầu như luôn đưa Mỹ – quốc gia có đội tuyển lớn nhất với gần 600 vận động viên tại Olympic Paris – lên vị trí cao nhất. Và đến thời điểm này họ cũng là quốc gia đầu tiên tích lũy được hơn 30 huy chương (tổng cộng 37 huy chương các loại).

Trong khi đó, trang web chính thức của Olympic 2024 xếp Trung Quốc ở vị trí đầu tiên với 11 huy chương vàng và Mỹ xếp thứ hai với 9 huy chương vàng.

Nhà báo Úc Bradley Jurd viết: “Mọi quốc gia trên thế giới đều xếp hạng theo huy chương vàng mà không bao giờ theo tổng số. Nhưng Mỹ là một ngoại lệ, trong khi hầu như không ai khác trên thế giới làm vậy”.

Trên mạng xã hội, rất nhiều cổ động viên cũng thắc mắc về cách xếp hạng của truyền thông Mỹ. Một ý kiến bình luận: “Một lần nữa, giới truyền thông Mỹ lại lựa chọn những quy tắc sắp xếp theo cảm tính của họ cho bảng xếp hạng huy chương so với bảng xếp hạng chính thức. Chủ nghĩa ngoại lệ của người Mỹ là điên rồ nhất”.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến bảo vệ phương pháp của báo chí Mỹ khi viết rằng: “Bạn chỉ mới nhận ra điều này thôi sao? Đây đã là phương pháp đếm huy chương trong ít nhất 25 năm nay rồi”.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *